THU THẬP DỮ LIỆU LÀ GÌ?

Thu thập dữ liệu là quá trình thu thập thông tin về một đối tượng cụ thể. Điều quan trọng là phải đảm bảo dữ liệu được hoàn thiện trong giai đoạn thu thập và được thu thập một cách hợp pháp và không trái với đạo đức. Nếu không, những phân tích từ dữ liệu này sẽ không chính xác và có thể gây ra những hậu quả sau này. 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC THU THẬP DỮ LIỆU:

Thu thập dữ liệu rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào.Office of Research IntegrityThu thập dữ liệu là "quá trình thu thập và đo lường thông tin về các chủ đề doanh nghiệp đang quan tâm từ đó trả lời các câu hỏi, kiểm tra các giả thuyết và đánh giá kết quả", Office of Research Integrity (Văn phòng nghiên cứu liêm chính). Trong bối cảnh kinh doanh, điều này mang đến nhiều lợi ích, bao gồm: 

In a business context, this offers many benefits, including: 

Data collection. Soure: nois.vn
Data collection. Soure: nois.vn
  • Thu thập dữ liệu giúp doanh nghiệp tìm hiểu thêm về khách hàng của mình. 
  • Hiểu những gì quan trọng đối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu hơn. 
  • Khoanh vùng tầm nhìn của doanh nghiệp và khách hàng để đưa ra những chiến dịch tiếp thị tự động tốt hơn trực tiếp dẫn đến những mối quan tâm lớn nhất của họ với tư cách là cá nhân và tổ chức.  
  • Cải thiện việc ra quyết định bằng cách tạo điều kiện cho các quyết định dựa trên dữ liệu. 
  • Giúp cải thiện việc báo cáo và dự báo, bàn đạp cho những triển vọng dài hạn và có độ chính xác cao cho doanh nghiệp.  
  • Khi hiểu khách hàng của mình, doanh nghiệp biết những nơi cần tập trung cải thiện. Điều này giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và mang lại trải nghiệm tốt hơn.  
  • Thu thập dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong khả năng thu thập dữ liệu thích hợp để sử dụng của doanh nghiệp.  

THU THẬP DỮ LIỆU SƠ CẤP SO VỚI THU THẬP DỮ LIỆU THỨ CẤP

Dữ liệu sơ cấp là loại dữ liệu được thu thập thông qua nghiên cứu trực tiếp từ các nguồn đầu tiên, sử dụng các phương pháp như khảo sát, phỏng vấn hoặc thí nghiệm. 

Thu thập dữ liệu thứ cấp là dữ liệu và thông tin đã được thu thập trước đó bởi một nguồn khác. Ví dụ: nếu bạn tổng hợp dữ liệu từ internet, báo chí và các nguồn phương tiện truyền thông khác, đó sẽ là thu thập dữ liệu thứ cấp. 

Thu thập dữ liệu có thể được thực hiện dưới nhiều quy mô, hình thức, và mức độ phức tạp khác nhau. Dữ liệu có thể được ghi chép lại bằng sổ sách, bảng tính excel một cách thủ công, hoặc tự động lưu trữ, tổng hợp, tính toán vào cơ sở dữ liệu bằng các thiết bị scan, phần mềm. 

Trong một “vòng đời dữ liệu”, thu thập dữ liệu là bước thứ hai. Sau khi dữ liệu được tạo, dữ liệu đó phải được thu thập để sử dụng cho doanh nghiệp. Sau đó, nó có thể được xử lý, lưu trữ, quản lý, phân tích và trực quan hóa để hỗ trợ trong việc ra quyết định của doanh nghiệp.

TOP 7 LEADING DATA ANALYTICS TOOLS. source nois.vn
TOP 7 LEADING DATA ANALYTICS TOOLS. source nois.vn
Data collection. Soure: nois.vn
Data collection. Soure: nois.vn

Tạo ra dữ liệu 

Thu thập dữ liệu 

Xử lý 

Lưu trữ  

Quản lý 

Phân tích (Analysis) 

Trực quan hóa (Visualization) 

Diễn giải dữ liệu 

Trước khi thu thập dữ liệu, có một số yếu tố bạn cần xác định: 

  • Câu hỏi mà doanh nghiệp muốn trả lời? 
  • Cần thu thập dữ liệu từ những đối tượng nào? 
  • Khung thời gian thu thập? 
  • (Các) phương pháp thu thập dữ liệu nào phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp? 

Phương pháp thu thập dữ liệu mà doanh nghiệp chọn nên được dựa trên câu hỏi doanh nghiệp muốn trả lời, loại dữ liệu nào, khung thời gian và ngân sách của công ty. 

7 PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG PHÂN TÍCH KINH DOANH

Khảo sát

Data collection. Soure: nois.vn
Data collection. Soure: nois.vn

Khảo sát là các bảng câu hỏi giấy hoặc theo dạng kỹ thuật số dùng để thu thập cả dữ liệu định tính và định lượng từ các đối tượng. Một tình huống mà bạn có thể tiến hành một cuộc khảo sát là thu thập phản hồi của người tham dự sau một sự kiện. Điều này có thể đưa ra cảm nhận về những gì người tham dự thích, những gì họ mong muốn, và các lĩnh vực bạn có thể cải thiện hoặc tiết kiệm tiền trong sự kiện tiếp theo dành cho nhóm đối tượng tương tự. 

Các cuộc khảo sát có thể phân phối ở quy mô lớn và không tốn kém khi sử dụng những công cụ miễn phí. Tuy vậy nếu bạn muốn nhắm mục tiêu vào một nhóm khách hàng cụ thể, hợp tác với các công ty nghiên cứu thị trường để có những khảo sát chính xác và tiết kiệm thời gian có thể là việc đáng tiền.

Theo dõi giao dịch

Data collection. Soure: nois.vn
Data collection. Soure: nois.vn

Mỗi lần khách hàng của bạn thực hiện mua hàng, việc theo dõi dữ liệu đó có thể cho phép bạn đưa ra quyết định liên quan đến tiếp thị nhắm đối tượng và hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng của doanh nghiệp. 

Thông thường, thương mại điện tử và các nền tảng điểm bán hàng cho phép bạn lưu trữ dữ liệu ngay khi nó được tạo ra, làm cho đây là một phương pháp thu thập dữ liệu liền mạch có thể mang lại lợi ích dưới dạng thông tin chi tiết về khách hàng. 

Phỏng vấn và các nhóm tập trung

Data collection. Soure: nois.vn
data team. Soure: nois.vn

Phỏng vấn và các nhóm tập trung bao gồm nói chuyện trực tiếp với các đối tượng về một chủ đề hoặc vấn đề cụ thể. Các cuộc phỏng vấn có xu hướng 1-1 trực tiếp, và các nhóm tập trung thường được tạo từ vài người. Bạn có thể sử dụng cả hai để thu thập dữ liệu định tính và định lượng. data

Thông qua các cuộc phỏng vấn và các nhóm tập trung, bạn có thể thu thập phản hồi từ những người trong nhóm đối tượng mục tiêu của bạn về các tính năng sản phẩm mới. Nhìn thấy họ tương tác với sản phẩm của bạn trong thời gian thực và ghi lại phản ứng và phản hồi của họ đối với các câu hỏi có thể cung cấp dữ liệu có giá trị về các tính năng sản phẩm cần theo đuổi. 

Như trường hợp của các cuộc khảo sát, các phương pháp thu thập này cho phép bạn hỏi đối tượng bất cứ điều gì bạn muốn về ý kiến, động cơ và cảm xúc của họ liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Tuy vậy nó cũng mang đến khả năng các câu trả lời bị thiên vị, vì vậy hãy đặt những câu hỏi mà từ ngữ không gây hiểu lầm hay đi theo một phe nhất định. 

Một nhược điểm của việc phỏng vấn và tiến hành các nhóm tập trung là chúng có thể tốn thời gian và tốn kém. Nếu bạn có kế hoạch tự tiến hành, đó có thể là một quá trình kéo dài. Để tránh điều này, bạn có thể thuê một bên hỗ trợ nghiên cứu thị trường đại diện doanh nghiệp bạn để tổ chức và thực hiện các cuộc phỏng vấn. 

Quan sát

Data collection. Soure: nois.vn
Data collection. Soure: nois.vn

Quan sát mọi người tương tác với trang web hoặc sản phẩm của bạn có thể hữu ích cho việc thu thập dữ liệu vì những lợi ích mà nó mang lại. Nếu trải nghiệm người dùng của bạn gây nhầm lẫn hoặc khó hiểu, bạn có thể quan sát những trải nghiệm đó trong thời gian thực. 

Tuy nhiên, việc thiết lập các phiên quan sát có thể khó khăn. Bạn có thể sử dụng công cụ của bên thứ ba để ghi lại hành trình của người dùng thông qua trang web của mình hoặc quan sát sự tương tác của người dùng với phiên bản beta của trang web hoặc sản phẩm của bạn. 

Mặc dù ít truy cập hơn các phương pháp thu thập dữ liệu khác, quan sát cho phép bạn xem trực tiếp cách người dùng tương tác với sản phẩm hoặc trang web của bạn. Bạn có thể tận dụng dữ liệu định tính và định lượng thu thập được từ phương pháp này để cải thiện và tăng khả năng thành công. 

Theo dõi trực tuyến (online tracking)

TOP 7 LEADING DATA ANALYTICS TOOLS. source nois.vn
TOP 7 LEADING DATA ANALYTICS TOOLS. source nois.vn

Để thu thập dữ liệu hành vi, bạn có thể triển khai pixel và cookie. Đây đều là những công cụ theo dõi hành vi trực tuyến của người dùng trên các trang web và cung cấp thông tin chi tiết về nội dung mà họ quan tâm và thường tương tác. 

Bạn cũng có thể theo dõi hành vi của người dùng trên trang web của công ty bạn, bao gồm những phần nào được quan tâm nhiều nhất, liệu người dùng có bị nhầm lẫn khi sử dụng và họ dành thời gian bao lâu trên các trang sản phẩm. Điều này giúp bạn cải thiện thiết kế của trang web và giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến phần họ mong muốn. 

Chèn pixel thường miễn phí và tương đối dễ thiết lập. Tuy việc cài cookie có thể kèm theo một khoản phí nhưng điều đó xứng đáng với chất lượng dữ liệu bạn sẽ nhận được. Một khi pixel và cookie được thiết lập, chúng tự thu thập dữ liệu và không cần bảo trì nhiều (nếu có). 

Điều quan trọng cần lưu ý: Theo dõi hành vi trực tuyến có thể có ý nghĩa pháp lý và đạo đức về quyền riêng tư. Trước khi theo dõi hành vi trực tuyến của người dùng, hãy đảm bảo bạn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu của địa phương và ngành. 

Data collection. Soure: nois.vn
Power Bi. Souce: nois.vn

Các biểu mẫu trực tuyến có lợi cho việc thu thập dữ liệu định tính về người dùng, đặc biệt là dữ liệu nhân khẩu hoặc thông tin liên hệ. 

Phương pháp này tương đối không tốn kém chi phí và đơn giản để tiến hành, và bạn có thể dùng chúng để tạo “cổng” nội dung hoặc đơn đăng ký, ví dụ như hội thảo trên nền tảng web và bản tin email. 

Sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để giữ liên hệ với những người có thể quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, xây dựng hồ sơ nhân khẩu học của khách hàng hiện tại và trong quá trình tiếp thị lại, chẳng hạn như kịch bản email tự động hóa và đề xuất nội dung. 

Theo dõi truyền thông xã hội 

Data Analytics, Machine Learning & AI. Source: nois.vn
Data Analytics, Machine Learning & AI. Source: nois.vn

Giám sát các kênh truyền thông xã hội của công ty bạn để thu hút người theo dõi là một cách theo dõi dữ liệu về sở thích và động cơ của khách hàng của doanh nghiệp. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội đã xây dựng hệ thống phân tích bên trong, nhưng cũng có các nền tảng xã hội của bên thứ ba cung cấp thông tin chi tiết hơn, có tổ chức hơn được phân tích từ nhiều kênh. 

Bạn có thể sử dụng dữ liệu thu thập từ phương tiện truyền thông xã hội để xác định vấn đề nào là quan trọng nhất đối với những người theo dõi của bạn. Ví dụ: bạn có thể nhận thấy rằng số lượng tương tác tăng lên đáng kể khi công ty của bạn đăng về những nỗ lực duy trì tính bền vững của nó. 

TỔNG KẾT

Cho dù bạn chọn phương pháp data collection để tìm hiểu thêm về khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng dữ liệu bạn thu thập chỉ có giá trị nếu dữ liệu nhất quán, chuẩn hóa và chất lượng cao. Các phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp khác nhau có thể phù hợp với các loại tổ chức khác nhau. 

Data collection is the process of gathering information about a specific subject. It is important to ensure that data is finalized during the collection phase and is collected in a legal and non-ethical manner. Otherwise, the analysis from this data will be inaccurate and may cause consequences later. 

Data collection is the process of gathering information about a specific subject. It is important to ensure that data is finalized during the collection phase and is collected in a legal and non-ethical manner